top of page
Tìm kiếm

Retro – Mang hơi thở quá khứ về hiện tại

Retro là phong cách được yêu thích những năm gần đây, mang hơi hướng cổ điển, hoài niệm của những chuyện đã cũ kết hợp với nét hiện đại làm người ta khó lòng mà từ chối. Nếu bạn cũng là người yêu sự hoài cổ thì hãy cùng mình khám phá xem làm cách nào để mang phong cách này vào căn nhà của mình nha!


Như thế nào là retro trong nội thất?


Retro là từ viết tắt của Retrospective, mang ý nghĩa hoài niệm những gì đã cũ từ quá khứ, trở lại thập niên 50 – 60 của thế kỷ trước. Không những làm mưa làm gió trên thị trường thiết kế nội thất mà thời trang, chỉnh ảnh, thiết kế,… cũng không ngoại lệ.

Phong cách retro được ưa thích trong thiết kế nội thất


Với phong cách retro trong nội thất, những nét cổ điển độc đáo, riêng biệt có thể hiện lên qua nét dịu dàng, đằm thắm của những vật trang trí, màu sắc hay họa tiết. Tất cả những thứ đó đều mang trong mình những gì đơn sơ, mộc mạc nhất nhưng không làm người nhìn có cảm giác nhàm chán, lỗi thời mà ngược lại cảm thấy sâu sắc và tinh tế.


Màu sắc của phong cách Retro


Tuy mang ý nghĩa là một phong cách nhẹ nhàng, quay ngược thời gian về quá khứ, mang người ta đến những miền ký ức, phiêu diêu trong tâm thái thoải mái nhưng sắc màu tạo nên sự cũ kỹ ấy là những gam màu nổi bật như tone đỏ, cam, vàng, xanh đậm,… Thoáng nghĩ có thể thấy đây đều là những gam màu “nảy lửa” nhưng thật ra chính nó mới mang lại cảm giác của thời gian, sự bạc màu qua năm tháng để lại.

Sự kết hợp gam màu nóng lạnh xen nhau và họa tiết trong phong cách retro


Retro không chỉ thu hút người ta ở hiện tại về quá khứ mà còn mang trong mình sự mạnh mẽ của phong cách đương thời, thực chất là thời thượng trong sự hoài cổ, không bị lãng quên bởi thời gian. Phong cách này ngày càng được ưa chuộng trong giới decor nội thất vì khả năng và sức hút mãnh liệt mà nó mang lại.


Cách làm nên sự ấn tượng của phong cách Retro


Kết hợp màu sắc


Retro có thể kết hợp nhiều màu sắc tương phản, ngẫu hứng lại với nhau nhưng vẫn mang cảm giác hài hòa, tinh tế.

Bạn có thể chọn màu tường đơn giản như màu trắng hoặc be nhưng cũng có thể kết hợp với những màu đặc sắc hơn hoặc những họa tiết lớn tạo điểm nhấn cho căn nhà của mình.


Phụ kiện trang trí


Chi tiết trang trí luôn được chú trọng trong phong cách retro, mỗi chi tiết nhỏ đều mang một nhiệm vụ quyết định làm cho căn nhà của bạn trở nên thế nào.

Để trang trí cho một căn phòng hơi hướng retro, bạn có thể cân nhắc đến các loại phụ kiện như tranh vẽ, thảm, họa tiết tường, rèm cửa,…

Chiếc thảm họa tiết là điểm nổi bật của căn phòng


Nội thất


Nội thất trong phong cách này thường là những món đồ tối giản, tinh tế, hay gọi cách khác là hơi “cũ kỹ” để gợi lên lớp bụi của thời gian nhưng vẫn có thể kết hợp với nét hiện đại ngày nay để them phần thanh lịch, trang nhã.

Sử dụng toàn màu trầm và bộ bàn gỗ tối giản cho phong cách retro


Để có thể có một ngôi nhà đậm chất retro, bạn chỉ cần chú ý đến việc chọn nội thất sao cho hợp lý là được thôi nè!


Ánh sáng


Và đương nhiên ánh sáng là một phần không thể thiếu trong bất kỳ một phong cách nội thất nào, retro cũng vậy. Ánh sáng góp phần quan trọng trong việc mang lại sức sống và thể hiện phong cách trong nội thất.

Tận dụng triệt để ánh sáng từ cửa kính


Đối với phong cách retro, ánh sáng tự nhiên được ưu tiên triệt để vì góp phần tạo nên sự ấm áp hay ánh sáng từ đèn chùm,vàng cũng là một sự lựa chọn hợp lý.


Một số mẫu thiết kế theo phong cách Retro


Dưới đây là một số mẫu mình tìm kiếm được theo phong cách Retro


Phòng khách

Tường trắng và đồ nội thất nâu gỗ

Thảm lông màu trầm giả họa tiết

Tranh vẽ là điểm nhấn cho căn phòng


Phòng ngủ


Phòng ngủ theo phong cách này thường mang lại cảm giác ấm cúng, tinh tế và thoải mái.

Phòng ngủ tận dụng tường gạch làm họa tiết

Tone xám, trắng và tường gỗ cùng một loạt các tranh trang trí đơn giản và kiểu giường mang cảm giác hoài cổ

Những chi tiết trang trí nhỏ tạo nên sự khác biệt cho căn phòng


Phòng bếp

Tone màu trắng be đơn giản và điểm nhấn là sàn họa tiết

Hay tone trắng xanh dịu mắt


Retro không chỉ dừng lại ở thế, phong cách này còn có thể biến tấu hay kết hợp với các màu pastel và biến thành nhiều dạng thiết kế đặc biệt, độc đáo theo cách riêng của nó. Chính vì vậy mà nó xứng đáng là một trong những phong cách được yêu thích nhất những năm qua đó!

*Trong bài viết có sử dụng một số hình ảnh minh họa của các đồng nghiệp. Xin thông cảm vì việc sử dụng này, và xin cảm ơn.

bottom of page