top of page
Tìm kiếm

Tín đồ của màu pastel để khéo léo đưa nó vào nội thất

Đã cập nhật: 22 thg 5, 2021

Mọi người có lẽ không ai còn xa lạ với gam màu pastel trong đời sống hằng ngày rồi nhỉ? Đặc biệt là trong trang trí nội thất hiện đại, khi tính thẩm mỹ và nhu cầu của con người ngày càng cao thì các gam màu ngày càng đa dạng và trở nên hút mắt hơn, pastel trong nội thất cũng là “con cưng” với các gam màu hồng, xanh… được sử dụng ngày càng nhiều. Hãy cùng mình khám phá xem vì sao gam màu này lại được lòng mọi người đến thế nhé!

Thế nào gọi là màu pastel?

Pastel là những màu được phối lại nhạt hơn từ các màu ban đầu, còn có tên gọi khác là “Muted Colors” với bảng màu kéo dài từ sắc xanh đến hồng. Không những đa dạng về màu sắc, gam màu này còn mang lại sự dễ chịu, nhẹ nhàng trong mắt người nhìn.

Bảng màu pastel


Tông màu pastel dịu mắt được chia thành 2 nhóm màu cùng những tên gọi khác nhau:

- Màu lạnh: màu xanh dương pastel (xanh da trời); xanh pastel (xanh nước biển); xanh lá Pastel (xanh mint); hồng Pastel (hồng phấn),.... mang cảm giác tươi mát.

- Màu nóng: vàng pastel (vàng sáng nhạt); màu xám pastel (xám nhạt); tím pastel (lavender); màu đỏ pastel; màu xanh bơ,... mang lại cảm giác ấm áp.

Với sự đa dạng từ màu sắc, bạn có thể tha hồ sáng tạo với sắc màu pastel mà không bị gò bó bởi bất cứ giới hạn nào từ phòng khách, phòng ngủ đến phòng tắm hay phòng bếp mà ngược lại còn mang cảm giác dịu nhẹ và ấm áp cho gia đình.

Cách phối màu pastel

Ấn tượng đầu tiên của mình khi nhìn vào các bảng màu pastel đó là cảm giác “bất an” vì lo sợ không thể kết hợp được chúng lại một cách hoàn hảo nhất. Nhưng điểm lạ ở gam màu này là sự kết hợp tưởng chừng vô lý nhưng lại hợp lý hết mức mà không gây cảm giác khác lạ, khập khiễng. Điều đó giúp chúng ta có thể dễ dàng mix các màu lại với nhau mà không sợ bị lệch tông hay “lố” tay một xíu nào hết.

Theo mình tìm hiểu thì màu pastel có thể đi cùng nhau theo nhiều phong cách như: hồng và trắng, vàng và xanh dương, vàng và xanh lá, …

Hoặc có thể dựa theo các nguyên tắc “mix and match” các màu như:

- Đối xứng: Chọn hai màu đối lập nhau

- Liền kề: Các màu liền kề nhau trong bảng màu pastel

- Giản dị đi cùng trung tính: Chọn các màu sáng kết hợp với các màu nhã nhặn, thanh lịch

Một vài mẫu thiết kế với gam màu pastel

Sử dụng màu pastel trong phòng khách

Phòng khách là không gian thư giãn cần thiết hay nói cách khác là linh hồn của một căn nhà, là nơi tập trung của các thành viên trong gia đình, nơi để tiếp những vị khách quan trọng hay hơn hết là nơi để xả stress sau một ngày áp lực và mệt mỏi. Cùng tham khảo một vài kiểu trang trí phòng khách bằng gam màu pastel nhé:

Phòng khách với tone màu xanh tươi mát


Sự kết hợp giữa màu trắng tối giản cùng màu xanh pastel mang cảm giác thoải mái, mát mẻ cho căn phòng. Điểm thêm là tấm thảm kết hợp cùng các vật trang trí khác mang cảm giác đơn giản, hiện đại.

Phòng khách với sự kết hợp giữa tone màu ấm (hồng pastel) và tone màu lạnh (xanh pastel)


Căn phòng dành cho bạn nào mê màu hồng giống mình nè. Tone hồng với tone xanh, thêm một vài nét trang trí đơn giản tạo hiệu ứng cho ngôi nhà vừa dễ thương, năng động.

Mẫu phòng khách kết hợp từ tone màu trắng và xanh pastel


Một trong những kiểu trang trí mình thích nhất. Màu xanh và màu trắng hài hòa cùng ánh sáng từ cửa làm căn phòng trở nên sáng hơn, tạo không gian thoải mái hơn, thơ hơn nữa.

Sử dụng màu pastel trong phòng ngủ

Phòng ngủ cũng là một khu vực quan trọng cần chú ý đến việc thiết kế khi nó đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và chất lượng làm việc mỗi người. Dưới đây là một trong những phòng ngủ mà mình sưu tầm được nè, cực kỳ xinh luôn.

Sự kết hợp tinh tế từ màu be và hồng pastel mang lại cảm giác dịu mắt


Sự kết hợp giữa các màu pastel vàng, xanh, xám cùng sàn gỗ

Tone màu hồng, trắng được mix lại cùng kiểu thiết kế hiện đại, tối giản.

Sử dụng gam màu pastel trong phòng bếp

Ngày trước, người ta chuộng các màu đơn giản để trang trí bếp như trắng, đen, xám,… thì ngày nay gam màu pastel đã dần chiếm được vị thế vì độ đa dạng về màu sắc. Sướng nhất các nàng tha hồ mà sáng tạo nhé ^^

Cùng điểm qua một vài căn bếp sử dụng tone màu pastel “cực hịn” này nào!

Căn bếp được sử dụng màu trắng, hồng pastel

Màu xanh pastel dịu mát

Xanh mint, trắng cũng là một sự lựa chọn hợp lý cho các cô nàng yêu màu pastel


Phá cách cùng gam màu Pastel

Mặc dù rất yêu thích màu pastel nhưng sợ trẻ con? Đừng lo nhé vì pastel cũng phối được với kha khá màu khác không thuộc chung “dòng” với nó ấy. Dưới đây mình có thu thập một vài mẫu pastel kết hợp với những màu khác tạo nên phong cách độc, lạ, hài hòa hơn cho căn nhà của bạn:

Căn nhà sử dụng màu tường xám pastel phối hợp với thảm lót màu đen sẫm màu cùng với các phụ kiện trang trí tối màu khác

Phong cách Scandinavia cùng các tông màu pastel trang trí thêm như màu của các gối sofa

Sự tận dụng màu sắc từ gam trung tính đến màu pastel bằng các gối sofa điểm thêm là hai chậu cây xanh tạo thêm cảm giác thân thiện với môi trường


Trên đây là một số điều chung về màu pastel trong nội thất, nếu nàng nào lỡ sa vào “lưới tình” của gam màu này rồi thì còn chần chừ điều gì mà không bắt tay vào việc biến ngôi nhà của mình theo hướng pastel hiện đại nhỉ?


*Trong bài viết có sử dụng một số hình ảnh minh họa của các đồng nghiệp. Xin thông cảm vì việc sử dụng này, và xin cảm ơn.

bottom of page