top of page
Tìm kiếm

Classic style: Đắm chìm vào sự tráng lệ kiến trúc châu Âu cổ kính

Đã cập nhật: 21 thg 5, 2021

Có ai mãi hoài đắm chìm vào sự tráng lệ của các tòa nhà mang kiến trúc châu Âu, cổ kính giống mình không nhỉ? Bản thân là một đứa cực kì mê các style cổ điển như vậy nên hôm nay các bạn đọc hãy cùng mình tìm hiểu về phong cách classic này trong thiết kế nội thất này.

Classic Style trong thiết kế nội thất là thế nào?


Phong cách Classic Style ( hay Classic Reinterpreted Style) là phong cách tạo nên sự đột phá từ các thiết kế cổ kính từ thời xưa, xuất phát từ phong cách Hy Lạp và La Mã.

Trong Classic Style, người ta hoàn toàn không thêm vào bất cứ một chi tiết nào ngoài làm tôn lên vẻ đẹp cổ kính, truyền thống từ ngàn đời xưa đến nay. Nhưng điều đó cũng tạo nên sự đột phá khi Classic Reinterpreted Style xuất hiện, phong cách này bổ sung thêm những chi tiết hiện đại, mới mẻ mà vẫn giữ được nét cổ xưa.

Tính đối xứng


Classic Style tập trung vào phong cách đối xứng trong thiết kế chứ không phải nội dung, được lấy cảm hứng từ thiết kế của các công trình Hy Lạp và La Mã.


Theo mình được biết thì phong cách này lấy đối xứng bằng cách chia thành hai phần bằng nhau (lấy ở giữa) và mỗi bên đều giống một nửa còn lại. Nhưng không phải vì thế mà yêu cầu tất cả mọi chi tiết bên này đều phải giống bên kia, các đồ trang trí nội thất có thể tùy thích theo ý bản thân, miễn là nó phù hợp với phong cách cổ điển này là được.

Phong cách này không chỉ yêu cầu từ những chi tiết phù hợp mà còn đòi hỏi những vật dụng trang trí hay ánh sáng được sử dụng phải được lưu ý sử dụng một cách hợp lý. Và ý nghĩa của nó là tạo nên một công trình cổ điển có tính đối xứng một cách hoàn hảo nhất có thể.


Màu sắc sử dụng

Nếu như bình thường, mình thấy ở các phong cách khác sử dụng màu xám, trắng,.. là nhiều nhất thì ở Classic Style, vàng và trắng là cặp đôi hoàn hảo cho phong cách cổ điển này. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, màu vàng tượng trưng cho sự quý tộc, cổ điển, cả hai mang lại cảm giác nguy nga khi vừa mới nhìn thấy. Hơn thế nữa, những đường họa tiết sắc sảo màu vàng sẽ càng được tôn lên hơn nhờ sự nâng đỡ của sắc trắng, tạo nên cảm giác hoàng gia hơn bao giờ hết.

Bên cạnh tone màu này thì mình còn thấy các sắc như be, nâu,.. cũng được sử dụng nhiều trong Classic Style.

Đối với phong cách Classic Style truyền thống, người ta tận dụng gỗ ở mọi nơi có thể để mang lại cảm giác ấm cúng, và hơn hết là sự kết hợp hài hòa giữa gỗ và phong cách này, ví dụ như sàn bằng gỗ, cầu thang vịn, trần nhà. Nếu không muốn một không gian hiện đại thì chỉ nên giữ sự đồng điệu giữa các màu sắc trắng, vàng, be cùng tone với nhau.

Còn nếu bạn thích hiện đại, có thể pha thêm các chi tiết như đồ dùng trang trí hiện đại có màu sắc khác để mang tính khác biệt (Classic Reinterpreted Style).


Điểm nhấn


Điểm nhấn theo phong cách cổ điển chính là mọi sự tập trung đều đổ dồn về đây. Phong cách này thường có những điểm nhấn lớn, nó có thể bắt đầu bằng các cầu thang tay vịn được chạm khắc điêu luyện vĩ đại, hay một phòng khách với bộ sofa lớn, một bộ lò sưởi lớn,... và các đồ trang trí khác mang nhiệm vụ bổ sung thêm cho sự vĩ đại này.

Ở căn phòng này, bộ bàn ghế là điểm nhấn


Ánh sáng


Và phần không thể thiếu trong tất cả các thiết kế nội thất mà mình thấy đó là ánh sáng. Mọi thứ có thể thay đổi từ xấu đến đẹp hơn nhờ vào ánh sáng. Trong phong cách cổ điển này, ánh sáng mà bọn mình có thể sử dụng là ánh vàng hay sắc trắng đều mang lại sự ấm áp cho không gian. Riêng bản thân mình ngang về ánh sáng vàng vì mang lại cảm giác tráng lệ hơn.

Đèn chùm màu vàng mang lại cảm giác ấm cúng cho căn phòng


Đồ trang trí nội thất


Là một mọt phim Châu Âu, được nhìn ngắm các thiết kế huy hoàng qua màn hình thì chắc hẳn mọi người đều biết đến đồ trang trí nội thất theo phong cách này mang hơi hướng các thập kỉ, thế kỉ trước đây. Ví dụ như da bóng, đá hoa cương, gỗ,...

Sofa thường được thiết kế cầu kì, chạm trổ hay điêu khắc sắc sảo, tay vòm quý tộc và hầu hết không sử dụng góc nhọn. Các chi tiết có sự đồng bộ về phong cách và được lấy từ thiên nhiên có tính nghệ thuật cao.

Ngày xưa thì mình thấy phong cách này chưa được phổ biến bởi chỉ được xây dựng trong các khu biệt thự cao cấp, lâu đài, công trình cổ xưa. Nhưng hiện tại nó đã phổ biến hơn rất nhiều và có lẽ chúng ta cũng dễ bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà với phong cách cổ điển như vậy ở thời khắc hiện tại.

*Trong bài viết có sử dụng một số hình ảnh minh họa của các đồng nghiệp. Xin thông cảm vì việc sử dụng này, và xin cảm ơn.

bottom of page